Thống kê truy cập
Truy cập trong tuần 1.566
Truy cập trong tháng 6.123
Truy cập trong năm 23.969
Tổng truy cập 1.529.988
Truy cập hiện tại 140
Tìm kiếm
Tài liệu nghiệp vụ thư viện
Khổ mẫu MARC21 cho dữ liệu thư mục
Dành cho sinh viên K38 CĐ Ngành Khoa học thư viện đang học học phần : Các phần mềm quản lý thư viện
Dành cho sinh viên cho sinh viên K36  CĐ  Khoa học Thư viện
Tài liệu dành cho sinh viên K38 Khoa học Thư viện làm bài thuyết trình nhóm
 Sinh viên cố thể xem trực tuyến hoặc tải về máy tính cá nhân để lưu trữ phục vụ cho nghiên cứu và học tập bộ môn
 Nhằm hỗ trợ giảng viên và sinh viên trong quá trình dạy và học tiếng Anh chuyên ngành Khoa học Thư viện, bạn đọc có thể tham khảo trang web bên dưới để biết thêm thông tin
 1/ Từ ý tưởng: “Thống nhất-Chuẩn hóa”: Vấn đề “thống nhất và chuẩn hóa” về tổ chức và nghiệp vụ của thư viện Việt Nam đã được các nhà lãnh đạo Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nêu lên khá sớm, từ những năm cuối của thế kỷ trước. Ý tưởng đó càng trở nên bức xúc hơn sau những chuyến thăm và làm việc với đại diện các hệ thống thư viện Việt Nam năm 1999 của Tiến sỹ Christine De Sam – Chủ tịch  IFLA. Điều dễ nhận thấy là, trước năm 2000, mạng lưới thư viện Việt Nam tuy phát triển khá nhanh nhưng thiếu thống nhất về tổ chức, chưa có các văn bản pháp quy cần thiết, có đủ sức mạnh đảm bảo cho sự phát triển của thư viện nói chung. Về chuyên môn nghiệp vụ, từ phân loại tới mô tả, biên mục,... càng thiếu thống nhất hơn, mỗi nơi thực hiện một kiểu, không theo một chuẩn mực thống nhất nào. Với tình hình tổ chức và nghiệp vụ như vậy thì làm sao mạng lưới thư viện nước ta có thể có thể tạo nên sức mạnh nội sinh để bước vào kỷ nguyên hội nhập thế giới. Tại hội thảo quốc tế: "Hệ thống và Tiêu chuẩn cho Thư viện Việt Nam" họp tại Hà Nội từ ngày 26/9 đến 28/9/2001, việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong hoạt động thông tin - thư viện của nước ta trong những năm đầu Thiên niên kỷ mới đã được đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Văn hóa – Thông tin, Bộ Giáo dục - Đào tạo và giám đốc các Thư viện, Trung tâm thông tin Việt Nam nhất trí tán thành. Các chuẩn đó được xác định là: Khung phân loại Dewey (DDC), Khổ mẫu trao đổi thư mục MARC21 và quy tắc biên mục Anh-Mỹ AACR2. Dựa trên việc chuẩn hoá nghiệp vụ, các thư viện sẽ thực hiện tốt việc dùng chung tài liệu qua mạng trên phạm vi quốc gia và quốc tế, sử dụng các công nghệ tiên tiến trong các hoạt động thông tin-thư viện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp cận với thư viện các nước trong khu vực và thế giới. Như vậy, việc áp dụng các chuẩn quốc tế về nghiệp vụ vừa là đòi hỏi bức xúc của bản thân hoạt động thư viện trong nước, vừa phù hợp với thời kỳ hội nhập toàn diện với thế giới của đất nước ta.
Dành cho sinh viên ngành Thư viện, K37 CĐKHTV
Các tin khác
Xem tin theo ngày